วันเสาร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2557

หลักสูตร กศ.ม. สาขาวิชาการสอนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์_๐๒ : ร่างหลักสูตร กศ.ม. วิชาการสอนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์

บันทึกก่อน  ผมได้ส่ง "กรอบฟอร์ม" วิเคราะห์ "รายวิชา" ที่สอดคล้องกับ "ปรัชญา" ให้กับอาจารย์ประจำหลักสูตร ว่าถ้าหากเห็นด้วย ท่านจะช่วยกันเติมรายวิชา เพื่อบอกว่า วิชาใดจะทำให้ มหาบัณฑิตมีคุณสมบัติตามที่ได้กำหนดไว้ใน "ปรัชญา" ของหลักสูตร ว่า จะผลิตมหาบัณฑิตที่.....

"เป็นครูวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์มืออาชีพ เป็นครูผู้นำการเปลี่ยนแปลง เป็นครูผู้สร้างแรงบันดาลใจ และเป็นครูผู้ให้ทักษะชีวิต"

โดยที่....

ครูวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์มืออาชีพ หมายถึง ครูที่รักวิชาชีพ มีฉันทะ วิริยะ จิตตะ วิมังสา เรียนรู้จากการทำงานและพัฒนาตนเองให้เชี่ยวชาญในวิชาชีพของตนตลอดชีวิต มีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาวิชาและศาสตร์ของตนเองอย่างลึกซึ้ง มีทักษะกระบวนการด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ที่ดีเยี่ยม มีทักษะด้านการใช้ภาษาอังกฤษได้ดี โดยเฉพาะภาษาอังกฤษสำหรับวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ และสามารถสอนเป็นภาษาอังกฤษได้

ครูผู้นำการเปลี่ยนแปลง หมายถึง ครูที่รู้จักตนเอง มีความเชื่อมั่นในตนเอง กล้าฟันฝ่าอุปสรรคและเปลี่ยนแปลงสู่สิ่งที่ดีกว่า เข้าใจผู้อื่น มีทักษะความร่วมมือ มีภาวะผู้นำ รู้ลึกถึงปัญหา สาเหตุ และแนวทางวิธีแก้ไขปัญหาการจัดการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ มีจิตอาสา มีความเสียสละต่อส่วนรวม มีอุดมการณ์ที่จะพัฒนาบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ให้กับประเทศ

ครูผู้สร้างแรงบันดาลใจ หมายถึง ครูที่เป็นทั้งแบบอย่างและนักสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ให้กับนักเรียน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่สุดของการเรียนรู้ เป็นผู้อำนวยการเรียนรู้ที่ดี เป็นนักออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้และตั้งคำถามเพื่อกระตุ้นแรงบันดาลใจให้นักเรียนใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการศึกษา ปฏิบัติ ทดลอง พิสูนจ์สมมติฐานหรือคำตอบของตนเอง  สร้างโอกาสและบรรยากาศ ให้นักเรียนได้แสดงศักยภาพความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ ของตนอย่างเต็มที่

ครูผู้ให้ทักษะชีวิต หมายถึง การเป็นครูสอน "คน" เน้นสอนให้รู้จัก "ชีวิต" รู้ว่าอะไรดีอะไรไม่ดี อะไรถูกอะไรผิด อะไรมีสาระอะไรไม่มีสาระ อะไรมีประโยชน์อะไรไม่มีประโยชน์ อะไรควรทำอะไรไม่ควรทำ โดยที่ครูต้องเป็นนักออกแบบกิจกรรมเพื่อให้นิสิตได้ฝึกฝนและเรียนรู้จากประสบการณ์ชีวิตต่างๆ ทั้งของตนเองและผู้อื่น

ทั้งหมดนี้ต้องอยู่ในครูที่ดี มีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชีพ อย่างเคร่งครัด

ผลปรากฎอาจารย์หลายท่านเห็นด้วยและช่วยกันสะท้อนมาว่า รายวิชาใดควรจะอยู่ตรงไหน ผมนำมาปรับแก้ไข ได้ผลดังรูปครับ



ผมคิดว่า ไม่จำเป็นต้องอธิบายวิธีการทำความเข้าใจใดๆ เพราะเพียงท่านผู้อ่านได้เห็นและพิจารณา ท่านจะเข้าใจว่า รายวิชานำสู่ "ความรู้" "ปรัชญา" และ "ปัญญา" ได้แน่ครับ......

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น